Cho Gà Ăn Tỏi – Những Lợi Ích Và Liều Lượng Cho Ăn Hiệu Quả

Cho gà ăn tỏi là một trong những phương pháp tự nhiên giúp gà nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, nó còn giúp gà phòng tránh được nhiều các bệnh cơ bản về tiêu hóa và hô hấp. Tuy nhiên, cần cho gà ăn đúng cách và đúng liều lượng thì mới mang lại được hiệu quả. Hãy theo dõi ngay bài viết sau của chúng tôi để có thể hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Tìm hiểu những tác dụng của việc cho gà ăn tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị, thực phẩm mà còn là một loại thuốc dân gian khá lành tính. Bên cạnh việc điều trị cho gà thì tỏi cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Sau đây là một số lợi ích tỏi mang lại cho gà:

Phòng và chữa trị các bệnh liên quan đến hô hấp

Tỏi có chữa những hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh như hen suyễn, nấm phổi,… Hen suyễn là căn bệnh thường thấy ở gà và làm cho gà khó thở, thở khò khè, do đó người chăn nuôi cần chú ý để bệnh không tiến triển quá nặng.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Dùng Thuốc Xổ Giun Cho Gà: Cách Xổ Giun An Toàn

Những lợi ích khi cho gà ăn tỏi
Những lợi ích khi cho gà ăn tỏi

Phòng và chữa trị khi gà ăn không tiêu

Gà ăn không tiêu là tình trạng phổ biến nhất ở gà, các thức ăn thừa không thể tiêu hóa mà đọng lại ở diều khiến cho gà ủ rũ, chán ăn và thậm chí đi ngoài ra phân trắng. Trường hợp này tỏi sẽ giúp hạn chế tình trạng đầy chướng bụng làm cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, từ đó có thể chữa khỏi hoàn toàn triệu chứng ăn không tiêu.

Giảm giun sán

Giun sán là một trong những nguyên nhân khiến gà còi cọc và chậm phát triển. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi có thể làm giảm số lượng giun và trứng giun của các loại giun kim, giun đũa, giun móc,… Tỏi chính là một bài thuốc tẩy giun vô cùng an toàn cho sức khỏe của gà.

Tăng sức đề kháng giúp cho gà khỏe mạnh

Các hoạt chất tự nhiên có trong tỏi giúp cho gà tăng cường sức đề kháng, bảo vệ đường tiêu hóa và hô hấp, chúng tạo nên một lớp bảo vệ giúp gà hạn chế nhiễm trùng và nhiễm virus. Do đó, người chăn nuôi nên cho gà ăn tỏi để gà phát triển khỏe mạnh hơn.

Tính an toàn cao

Hầu như tỏi không có tác dụng phụ vì chúng là loại kháng sinh tự nhiên, khi cho gà sử dụng để ăn hoặc uống đều vô cùng ăn toàn và không hề có hóa chất độc hại nào gây ảnh hưởng đến gà. Do đó, tỏi giúp gà khỏe mạnh và chất lượng thịt cao hơn nhiều khi sử dụng các loại thuốc tây để uống hoặc tiêm.

Ăn tỏi giúp gà khỏe mạnh và không gây ra ảnh hưởng
Ăn tỏi giúp gà khỏe mạnh và không gây ra ảnh hưởng

Hướng dẫn phương pháp cho gà ăn tỏi đơn giản nhất

Mặc dù tỏi có lợi cho sức khỏe của gà nhưng không phải cho ăn nhiều là tốt, bà con cần bổ sung một lượng vừa đủ để gà có thể kịp hấp thụ và không gây ra tình trạng ngộ độc. Sau đây là những phương pháp để cho gà ăn đúng cách, bà con cần chú ý nhé:

Cho gà ăn hàng ngày

Khi lựa chọn cách cho gà ăn vào mỗi ngày thì cần giảm liều lượng tỏi, chỉ cho gà ăn một lượng nhỏ. Có thể đập dập và hòa vào nước uống để gà hấp thụ nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể băm nhuyễn và trộn vào thức ăn hàng ngày của gà.

Giã nát khoảng 3 tép tỏi và pha trực tiếp với 1 lít nước cho gà sử dụng hàng ngày. Đối với những trang trại số lượng nuôi lớn thì có thể giảm nồng độ tỏi để đảm bảo hơn. Như vậy gà sẽ vẫn uống nước đều đặn mà không phát hiện ra mùi tỏi.

Cho gà ăn tỏi với liều lượng hợp lý
Cho gà ăn tỏi với liều lượng hợp lý

Cho ăn theo định kỳ

Phương pháp này thường áp dụng khi gà có dấu hiệu bị nhiễm bệnh như khò khè, hen suyễn, khó thở,… để giảm các triệu chứng bệnh trở nặng. Đối với những trường hợp này cần tăng liều lượng tỏi để nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng bệnh. Bà con có thể đập dập tỏi trộn vào cơm hoặc nhét trực tiếp vào miệng gà. Sử dụng 1 đến 2 tép tỏi mỗi lần tùy theo cân nặng của gà.

Giai đoạn đầu bị bệnh thì bà con cho gà ăn tỏi mỗi ngày 1 lần và theo dõi tình trạng. Khi thấy bệnh được cải thiện thì nên giảm liều lượng và duy trì cho gà ăn một ít đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Để cho gà phát triển khỏe mạnh thì nên cho gà ăn ít nhất 1 tháng 1 lần.

Ngâm rượu tỏi

Đối với phương pháp này bà con thực hiện pha loãng rượu tỏi theo tỷ lệ 10 lít nước tương ứng 60ml rượu, cho gà uống 2 lần/ ngày.

Khi cho gà con uống thì nên áp dụng 10 lít nước dung dịch cho 200 con. Rượu ngâm với tỏi sẽ phát huy được hết tác dụng của nó giúp gà hấp thụ nhanh hơn. Chú ý cho gà uống theo lịch trình cố định để gà luôn được khỏe mạnh.

Sử dụng rượu ngâm tỏi mang lại hiệu quả cao
Sử dụng rượu ngâm tỏi mang lại hiệu quả cao

Liều lượng khi cho gà ăn tỏi để đạt được hiệu quả tốt nhất

Tùy vào điều kiện sức khỏe cũng như số lượng gà mà bà con lựa chọn liều lượng cho hợp lý. Tỏi khá lành tính nên việc tăng hoặc giảm liều lượng cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều:

Khi sử dụng cho 100 con gà dùng khoảng 2 đến 4g tỏi, có thể tăng giảm tùy vào tình hình thực tế.

Đối với gà chiến thì nên đập dập khoảng 1 đến 2 tép tỏi trộn vào cơm cho gà ăn.

1 lít nước sẽ tương đương với 2 – 3 tép tỏi.

Chú ý nồng độ 6% khi cho gà sử dụng rượu tỏi, tức là 1 lít nước pha với 6 ml rượu tỏi, cho uống khoảng 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Một số chú ý khi cho gà ăn tỏi

  • Bà con cần chú ý không phải cứ cho ăn nhiều là tốt, cần cho ăn đúng và đủ thì mới có thể đạt được hiệu quả cao.
  • Cho gà sử dụng tỏi thường xuyên chứ không nên để gà bị bệnh mới cho ăn.
  • Kết hợp với việc vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng định kỳ để đảm bảo đàn gà luôn được khỏe mạnh.

Tổng kết

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến phương pháp cho gà ăn tỏi mà chúng tôi đã tổng hợp. SV388 mong rằng bà con đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích và nắm rõ được phương pháp cho gà sử dụng tỏi sao cho đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *