Cắt mỏ gà – Phương pháp hiệu quả nhất trong chăn nuôi

Trong quá trình nuôi gà, việc cắt mỏ gà là một trong những điều cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho gà. Vậy cách cắt mỏ con gà như thế nào là hiệu quả, mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây. 

Tại sao nên cắt mỏ gà?

Cắt mỏ gà có tác dụng như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời anh em tham khảo ngay dưới đây:

Giảm thiểu tối đa tình trạng gà cắn mổ nhau

Lý do đầu tiên khi cắt mỏ cho gà chính là hạn chế tối đa việc đàn gà cắn mổ lẫn nhau. Thông thường, đàn gà khi đến giai đoạn 16 ngày tuổi sẽ có dấu hiệu ăn lông và cắn nhau. Lý do chính đến từ khẩu phần ăn bất thường và những rối loạn của cơ thể. 

Cắt mỏ gà là phương pháp chăn nuôi tối ưu 
Cắt mỏ gà là phương pháp chăn nuôi tối ưu

>>> Xem thêm: Gà Chọi Tơ: Bật Mí Bí Quyết “Xịn” Chọn Gà Tốt Nhất 

Hiện tượng này xảy ra sẽ khiến đàn gà bị thương, trông rất xấu xí. Khi đó, người nuôi sẽ bán lại với mức giá thấp và lỗ nặng. Nghiêm trọng hơn là không bán được vì gà chết. 

Gà mổ thức ăn nhanh hơn và nhiều hơn

Gà thường sử dụng phần mỏ trên của mình để mổ thức ăn và phần mỏ dưới nâng đỡ thức ăn không bị trào ra ngoài. Tuy nhiên nếu mỏ gà càng dày thì việc mổ thức ăn sẽ trở nên khó khăn. Chính vì đó, việc cắt mỏ cho gà là điều vô cùng thiết yếu, tạo điều kiện tối đa cho gà ăn uống hiệu quả hơn mà không gây lãng phí thức ăn. 

Giảm số lượng con trong chuồng

Đối với những con gà có sức khỏe bình thường thì việc ăn uống diễn ra dễ dàng hơn so với những đàn gà đang chuẩn bị đẻ trứng. Nếu người ta không cắt mỏ gà ngay thì dễ dẫn đến việc gà mổ trứng, mổ con non khiến số lượng gà bị hao hụt, giảm đi nhiều. 

Thời gian thích hợp nhất để cắt mỏ gà là khi nào?

Thời điểm phù hợp nhất để cắt mỏ cho gà chính là ngay khi gà được 12 ngày tuổi. Người nuôi gà thường rất chú ý đến vấn đề này bởi lúc này, mỏ gà đã phát triển tốt, người ta dễ dàng cắt chính xác và không gây hậu quả đáng tiếc về sau này. 

Kỹ thuật cắt mỏ gà đơn giản, nhanh chóng và không đau

Phương pháp thủ công

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể áp dụng phương pháp cắt mỏ cho gà thủ công. Tuy nhiên nó chỉ được áp dụng đối với các quy mô nuôi gà nhỏ lẻ, số lượng ít thôi nhé. Người nuôi thường tận dụng các dụng cụ có sẵn để cắt mỏ cho gà. Thế nhưng, nhược điểm lớn của phương pháp này là dễ làm gà bị đau, chảy máu, bỏ ăn,….

Kỹ thuật cắt mỏ gà truyền thống 
Kỹ thuật cắt mỏ gà truyền thống

Dụng cụ cần chuẩn bị

Đầu tiên, anh em cần chuẩn bị các dụng cụ đơn giản sau: 

  • 1 con dao sắc bén có lưỡi dao dài khoảng 25m.
  • 1 tấm thớt sắt hoặc gỗ đều được. 
  • 1 cặp găng tay tránh bị bỏng tay. 
  • 1 bếp than đã được đốt nóng. 

Quy trình thực hiện

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần lấy dao hơ trên bếp lửa cho đến khi nóng đỏ và đặt tấm thớt lên độ cao vừa tầm. 
  • Bước 2: Tiến hành giữ chặt chân gà và cánh gà đối với người giữ gà. Còn người cắt mỏ con gà sẽ giữ chặt đầu gà và cố định mỏ gà trên thớt. 
  • Bước 3: Người cắt dùng dao đang nóng đỏ cắt đứt mỏ gà một góc 60 độ từ 1 đến 2 giây. 
  • Bước 4: Sau khi mỏ gà đã đứt ra thì bạn nên giữ lưỡi dao áp lại trên vết cắt để ngăn vết cắt bị chảy máu. 
  • Bước 5: Khi bạn thấy hiện tượng không chảy máu và vết cắt đã khô thì đưa gà về lại chuồng. 

Phương pháp cắt mỏ gà bằng máy

Máy cắt mỏ gà được sản xuất và sử dụng theo nguyên lý dùng nhiệt năng nhằm làm mòn chất sừng của mỏ gà. Máy có 3 bộ phận chính gồm 1 lưỡi dao, 1 máy biến áp, 1 quạt hút. Lưỡi dao sẽ được đốt nóng ở nhiệt độ cao nhờ có nguồn điện chạy qua. Trong quá trình cắt mỏ cho gà, quạt hút sẽ thổi nhằm hút các khói bay ra nhằm tránh cho gà hít vào dễ gây ra các bệnh về hô hấp. 

Cách thực hiện đối với phương pháp này khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng một tay giữ chặt gà, một tay cầm chặt mỏ gà để áp sát vào máy. Khi lưỡi dao của máy nóng lên nó sẽ làm mỏ gà mài mòn đi chất sừng.

So với phương pháp cắt mỏ cho gà thủ công thì phương pháp bằng máy nhanh chóng, dễ thực hiện hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi cắt không bị chảy máu. 

Một số lưu ý cần nhớ sau khi cắt mỏ cho gà

Khi gà được cắt mỏ thường có dấu hiệu bỏ ăn trong vài ngày đầu do bị đau. Bạn đừng quá lo lắng vì đây là vấn đề bình thường mỗi khi cắt mỏ gà. Vậy nên thay vì lo thì bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin như vitamin K, vitamin B,…nhằm giúp gà tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng khỏe mạnh lại. 

Những vấn đề cần lưu ý khi cắt mỏ gà
Những vấn đề cần lưu ý khi cắt mỏ gà

Tuần đầu khi cắt mỏ, người nuôi nên tránh đổi chỗ, di chuyển chuồng gà vì điều này có thể khiến chúng bị sốc, các vết thương cũng vì vậy mà trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. 

Với bài viết trên, bạn đã biết cách cắt mỏ gà sao cho hiệu quả nhất rồi đúng không. Vậy nên tùy vào điều kiện chăm sóc và kinh tế của mỗi người mà bạn hãy lựa chọn phương pháp phù hợp và an toàn nhất nhé. Chúc bạn thành công với thông tin chia sẻ từ Kiến thức đá gà

Tổng hợp: https://dagasv388tructiep.org/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *