Triệu chứng và cách điều trị cho gà bị nổi trái

Gà bị nổi trái luôn là chủ đề được nhiều người chăn nuôi bàn tán và lo ngại nhất mỗi khi nuôi gà. Bởi hậu quả của căn bệnh này gây ra rất lớn, nó có thể khiến cho gà chết hàng loạt. Vậy khi đàn gà mắc bệnh này thì làm sao để điều trị dứt điểm cho chúng? Cũng như triệu chứng biểu hiện của bệnh là gì? Đừng vội bỏ qua bài chia sẻ này nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự.

Gà bị nổi trái là bệnh gì?

Bệnh nổi trái hay còn gọi là bệnh đậu ở gà là một bệnh truyền nhiễm do virus đậu gà gây ra. Bệnh này xuất hiện ở tất các các lứa tuổi của gà nhưng gà con trong khoảng từ 1-3 tháng tuổi sẽ có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn. Đặc biệt, bệnh rất phổ biến ở gà tầm khoảng 25-30 ngày tuổi.

Bệnh nổi trái bắt đầu vào mùa đông xuân, từ tháng 11 đến tháng 5 âm lịch, khi đó thời tiết khô và gà thiếu vitamin A là điều kiện thích hợp để virus phát triển. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, làm cho gà bị kiệt sức và ăn uống kém đi. Thời gian khi nhiễm bệnh đến khi phát tán có thể kéo dài từ 4-10 ngày.

Bệnh nổi trái ở gà là bệnh truyền nhiễm do virus đậu gà gây ra
Bệnh nổi trái ở gà là bệnh truyền nhiễm do virus đậu gà gây ra

Xem thêm: Gà bị kén mép là gì? Cách chữa trị dứt điểm cho gà đá

Nguyên nhân khiến gà bị nổi trái (bệnh đậu gà)

Bệnh nổi trái chủ yếu do virus thuộc nhóm Poxvirus gây ra. Chúng có khả năng tồn tại rất lâu trong môi trường khắc nghiệt như ẩm ướt, hanh khô, dưới ánh nắng mặt trời và thậm chí cả trong mùa rét.

Virus này sẽ lạm dụng các loại con trùng trung gian như ruồi và muỗi để lây nhiễm sang gà. Virus này sống rất lâu trong cơ thể của các loại con trùng này, thậm chí lên đến 56 ngày. Chúng có thể truyền nhiễm qua các vết thương hoặc cắn trên da gà. Với những con gà khỏe mạnh nhưng trên da có vết xước, khi tiếp xúc với gà bị nổi trái thì vẫn có nguy cơ lây bệnh rất cao.

Những triệu chứng, biểu hiện bệnh khi gà bị nổi trái

Gà bị mắc bệnh nổi trái có rất nhiều triệu chứng khác nhau, rõ nhất thông qua 3 dạng cơ bản dưới đây:

  • Triệu chứng ngoài da: Bệnh bắt đầu bằng việc xuất hiện mụn ở bề mặt da như ở khóe miệng, khóe mắt, mặt trong của cánh và da chân. Ban đầu, da sẽ xuất hiện những nốt sần. Những nốt này thường nhỏ, màu nâu xám hoặc xám đỏ, sau đó tăng kích thước và lan rộng, khiến da trở nên sần sùi. Nếu nốt mụn xuất hiện gần mắt, chúng có thể gây viêm kết mạc, chảy nước mắt, nước mũi và làm cho gà khó thở. Sau một thời gian, những nốt mụn này sẽ chuyển sang màu vàng, mềm dần, vỡ ra, và xuất hiện mủ trắng đặc sệt. Khi nốt mụn khô lại, chúng sẽ đóng vảy và để lại những vết sẹo nhỏ.
  • Viêm niêm mạc: Loại triệu chứng này thường xuất hiện ở gà con. Gà bị nổi trái sẽ có triệu chứng đau họng, biếng ăn và khó thở. Miệng của gà sẽ có chất dịch nhầy kết hợp với mủ và màng niêm mạc màu trắng. Sau đó, gà có biểu hiện sốt. Khi màng niêm mạc bong ra, niêm mạc màu đỏ dần lộ ra dẫn đến viêm nhiễm và lan sang mắt, mũi.
  • Dạng hỗn hợp: Đây là sự kết hợp của cả hai dạng triệu chứng trên. Khi gà nhiễm đến dạng này thì tỷ lệ tử vong rất cao. Biểu hiện rõ nhất là gà bỏ ăn, sốt cao, tiêu chảy, sụt cân nhanh do mất nước.
Các triệu chứng ở gà khi mắc bệnh nổi trái
Các triệu chứng ở gà khi mắc bệnh nổi trái

Chẩn đoán gà bị nổi trái

Để có cách điều trị kịp thời thì người nuôi cần biết được một số đặc điểm ban đầu của bệnh để chẩn đoán gà có bị bệnh nổi trái không.

Thường thì, virus đậu gà gây bệnh nổi trái sẽ làm gà trở nên biếng ăn, sụt cân và gầy yếu. Ngoài ra, khi gà bị nổi trái, trên da của chúng sẽ xuất hiện các đốm mụn màu xanh, nâu xám hoặc xám đỏ. Đồng thời, niêm mạc miệng và dây thanh quản cũng sẽ bị viêm. Khi bị nặng thì niêm mạc có thể sưng to, sần sùi và dày lên tạo thành một lớp màng giả dính chặt vào niêm mạc gây ra tụ máu thành mảng.

Bên cạnh đó, phổi của gà cũng sẽ bị tụ máu và tích nước, khí quản của chúng chứa nhiều dịch nhầy và mủ.

Hậu quả khi gà bị mắc bệnh nổi trái (bệnh đậu)

Như đã giới thiệu ở phần trên, gà bị nổi trái là do virus gây ra và có khả năng lây lan rất nhanh. Khi gà mắc bệnh, chúng trải qua nhiều triệu chứng khác nhau và nếu không tìm được cách điều trị đúng cách sẽ dần đến tử vong.

Gà con thường mắc bệnh nặng hơn so với gà lớn, những trang trại nuôi có quy mô lớn tỷ lệ tử vong cũng cao hơn là gà nuôi nhỏ lẻ. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của các hộ chăn nuôi.

Gà bị nổi trái gây ra ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người nuôi
Gà bị nổi trái gây ra ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người nuôi

Một số cách phòng ngừa khi gà bị nổi trái

Một trong những biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh nổi trái là tiêm chủng vaccine trái gà. Việc tiêm vaccine này cần được tiêm dưới cánh của gà khi chúng được 7 đến 21 ngày tuổi và 112 ngày tuổi. Sau 5 ngày, cần kiểm tra lại vùng tiêm, nếu không có dấu hiệu sưng to thì phải tiêm phòng lại.

Bên cạnh đó, gà bị nổi trái thường xuất hiện trong mùa khô, khi gà thiếu vitamin A. Vì vậy, việc bổ sung vitamin A và dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần ăn của gà rất quan trọng. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch của gà và chống bệnh tật.

Theo kiến thức đá gà của các sư kê chia sẻ, loại virus này khó sống lâu trong môi trường nóng ẩm nên để diệt triệt để virus gây bệnh, bạn có thể phun dung dịch formol 3%, dung dịch iodine 1% hoặc dung dịch phenol 5% trong vòng 30 phút.

Hơn nữa, trong quá trình nuôi chuồng trại và dụng cụ chứa thức ăn và nước uống của gà cần phải được vệ sinh thường xuyên. Đồng thời, kiểm soát côn trùng như ruồi, muỗi và các loại côn trùng gây hại khác để giảm nguy cơ lây nhiễm từ các vật trung gian.

Tiêm chủng vaccine trái gà để phòng ngừa bệnh nổi trái ở gà
Tiêm chủng vaccine trái gà để phòng ngừa bệnh nổi trái ở gà

Cách điều trị cho gà bị nổi trái hiệu quả

Hiện nay với loại bệnh này thì vẫn có có loại thuốc đặc trị nào hiệu quả nên bạn có thể áp dụng những cách trị bệnh phổ biến thông thường là sử dụng thuốc sát trùng, sát khuẩn để làm cho những nốt mụn đậu khô và nhanh bong tróc hơn.

Thuốc giúp điều trị bệnh nổi trái (đậu gà)

Các loại thuốc điều trị hiệu quả cho gà bị nổi trái có thể kể đến như:

  • Thuốc sát khuẩn: Dùng Xanh Methylen, glycerin 10%, hoặc CuSO4 5% để bôi lên vùng mụn đậu trên da gà. Việc này nên được thực hiện liên tục trong 3 đến 4 ngày thì mụn đậu sẽ hết dần.
  • Kết hợp với thuốc đậu gà chưa Oxytetracycline hoặc Neomycin nhỏ vào trong miệng gà. Như vậy sẽ giúp kiểm soát được vùng nhiễm trùng từ bên trong cơ thể. Đồng thời, cung cấp thêm thức ăn cho gà và các loại vitamin để gà không bị đói cũng như tăng cường sức đề kháng cho gà phục hồi nhanh chóng.

Kết luận

Mong rằng qua những thông tin mà dagasv388tructiep.org chia sẻ, bạn có thể biết cách đối phó khi gà bị nổi trái. Mặc dù đây là căn bệnh không quá khó để điều trị và phòng ngừa nhưng nếu không có cách trị phù hợp và theo dõi triệu chứng thường xuyên, nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *