Úm gà con – Bí quyết và kinh nghiệm từ các chuyên gia

Trong chăn nuôi việc úm gà con được coi là khâu một vô cùng quan trọng. Quá trình này đòi hỏi chủ gà phải có kỹ thuật, kinh nghiệm cao. Tuy nhiên hiện nay trên các diễn đàn mạng đã xuất hiện rất nhiều thông tin về cách úm gà. Để rõ hơn về vấn đề này, cùng đi sâu hơn vào những thông tin có ở trong bài viết dưới đây.

Úm gà con là gì?

Úm gà con được hiểu đơn giản là cách chăm sóc để gà mới nở có thể quen với những yếu tố ngoài môi trường. Đây được coi là một giai đoạn vô cùng quan trọng nhằm giúp gà con thích ứng tốt hơn với môi trường, hạn chế việc gà con bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh…. Trong chăn nuôi, giai đoạn úm gà quyết định rất nhiều đến chất lượng con giống và năng suất chăn nuôi. Do đó, yêu cầu người nuôi phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để có những con giống chất lượng, khỏe mạnh nhất phục vụ cho việc chăn nuôi sau này.

Theo các chuyên gia giai đoạn này người nông dân cần phải vệ sinh chuồng thường xuyên. Đồng thời sử dụng thuốc úm và các thiết bị chiếu sáng để duy trì nhiệt độ thích hợp.

Úm gà con là một quá trình quan trọng đòi hỏi nhiều yếu tố
Úm gà con là một quá trình quan trọng đòi hỏi nhiều yếu tố

Xem thêm: Gà bị nấm họng là gì? Một số phương pháp chữa gà bị nấm họng

Những công dụng mang lại khi úm gà con đúng kỹ thuật?

Dưới đây là một số lợi ích mà người nông dân nhận được khi úm gà đúng kỹ thuật:

  • Khi người nuôi úm gà đúng kỹ thuật sẽ tăng tỷ lệ sống sót và giảm hao hụt về số lượng. Quá trình này giúp cho gà khỏe mạnh trước khi chuyển sang giai đoạn bán giống gà con, nuôi gà thịt hoặc nuôi gà đẻ….
  • Công dụng tiếp theo giúp gà giữ ấm cơ thể cả bên ngoài và bên trong tránh bị mất nhiệt. Điều này giúp gà con không bị suy giảm hệ miễn dịch.
  • Úm gà đúng kỹ thuật còn giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể gà con.
  • Tác dụng của ánh sáng đỏ từ đèn hồng ngoại còn mang lại cảm giác dễ chịu cho gà. Nguồn ánh sáng tia hồng ngoại còn có tác dụng như 1 xúc tác để quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi, vitamin D, E…. Việc này giúp vật nuôi tránh hiện tượng còi xương.

Những bộ dụng cụ và thiết bị úm gà con tiêu chuẩn cần nắm

Một số dụng cụ và thiết bị úm gà tiêu chuẩn mà người nuôi cần chú ý:

Thiết bị sưởi ấm, chế độ ánh sáng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị sưởi ấm khác nhau với những công dụng đặc trưng. Một số cái tên nổi bật nhất mà bạn có thể tham khảo là Dimmer và triac, Máy sưởi S8, đèn sưởi hồng ngoại Interheat 220V….Đây là một vật dụng rất quan trọng trong quá trình úm gà. Công dụng chính của thiết bị này là điều chỉnh và cung cấp nguồn nhiệt hợp lý trong từng giai đoạn.

Về chế độ ánh sáng trong giai đoạn úm gà 3 tuần đầu tiên cần đảm bảo ánh sáng đủ 24/24 rồi giảm dần xuống. Bắt đầu từ tuần 4 đến 6 tuần tuổi, bạn nên cần cung cấp đủ 16h/ ngày. Thời gian gà con từ 7-18 tuần người nuôi cần đảm bảo 8 – 9h/ ngày.

Tuy nhiên chỉ nên sử dụng ánh sáng điện trong trường hợp cần thiết. Thông thường vào thời điểm ban ngày thì ánh sáng tự nhiên vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Đảm bảo đủ ánh sáng là một trong những điều cần thiết khi úm gà
Đảm bảo đủ ánh sáng là một trong những điều cần thiết khi úm gà

Chuẩn bị chuồng trại

Chuồng trại là một trong những yếu tố cần thiết đối với tất cả giống vật nuôi. Thông thường, ở giai đoạn úm gà con người ta dùng quây úm hoặc chuông úm. Người nuôi cần lưu ý quá trình vệ sinh của chuồng dọn và sát trùng bằng chất hóa học như vôi bột, iodine. Bạn cần vệ sinh một khoảng thời gian trước đó, khuyến khích tầm nửa tháng trước khi đưa gà vào.

Bên cạnh đó, người nuôi nên lắp đặt hệ thống che chắn xung quanh thật kín để tránh gió lùa vào và tránh thất thoát nhiệt khi úm gà. Để môi trường úm gà tốt hơn, bạn nên chuẩn bị các chất độn chuồng như trấu, phôi bào…. Lưu ý độ dày chỉ nên từ 2 – 4cm tùy vào thời tiết, đồng thời kiểm tra chất độn không được ẩm mốc.

Máng ăn, máng uống và nguồn thức ăn trong giai đoạn úm gà

Bạn cần xác định số lượng để điều chỉnh hợp lý, phù hợp với nhu cầu, cụ thể:

  • Về máng ăn: ở giai đoạn úm gà có thể dùng khay, mẹt với mật độ 50 gà/ khay
  • Về máng uống: ở giai đoạn úm gà con cho uống bằng máng chuyên dùng loại 1l

Về nguồn thức ăn của gà tại giai đoạn này khá đơn giản, bạn có thể tận dụng các loại thức ăn có sẵn như bột ngô, hạt ngũ cốc, tấm gạo, cám gạo…. Đặc biệt bà con nên pha nước uống với đường glucose + vitamin nhóm B. Nếu thời tiết nắng nóng, người nuôi có thể cho thêm vitamin C cho gà muốn.

Người nuôi nên dành sự quan tâm lớn đến việc sắp xếp máng ăn và máng uống cho gà
Người nuôi nên dành sự quan tâm lớn đến việc sắp xếp máng ăn và máng uống cho gà

Kỹ thuật úm gà con an toàn, đạt chuẩn

Sau khi nắm rỏ các kiến thức đá từ sư kê chia sẻ và chuẩn bị kỹ các dụng cụ cho quá trình úm, tiếp theo cùng tìm hiểu cách úm gà con đạt chuẩn 100%.

Úm bằng lò than

Úm gà con bằng lò than là một cách đơn giản và tiết kiệm nhất cho người chủ. Cách sử dụng phương pháp này khá dễ chỉ cần đốt nguyên liệu than trong bầu nhiệt và đợi nhiệt tỏa đều trong chuồng. Đối với cách úm này bạn cần lưu ý các bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, người nuôi cần cho củi hoặc than vào lò sưởi với số cùng một ít lượng nước
  • Bước 2: Bạn có thể dùng máy khò để cho than cháy đỏ đều hơn
  • Bước 3: Sau khi than đã cháy đỏ đều, người nuôi có nên thêm lượng than vào theo từng lớp hợp lý
  • Bước 4: Cuối cùng, bà con phải thường xuyên xử lý bụi than, than thừa để tránh khói bụi.

Một điều cần lưu ý đó chính là phải canh trực để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Người nuôi nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất là dưới 35 độ.

Khi úm gà, bạn cần phải thường xuyên túc trực để kiểm tra
Khi úm gà, bạn cần phải thường xuyên túc trực để kiểm tra

Kỹ thuật úm cho gà con bằng đèn hồng ngoại

Kỹ thuật úm gà con bằng đèn hồng ngoại cần thực hiện đúng bài bản và chuyên môn. Tùy vào số lượng gà con để bố trí lượng bóng đèn thích hợp. Ở phương pháp này bạn nên để bóng đèn cách gà con từ 50 – 100 để đảm bảo an toàn. Kỹ thuật điều chỉnh ánh sáng Úm gà bằng đèn hồng ngoại như sau:

  • Đối với gà con dưới 3 ngày tuổi: nên điều chỉnh ánh sáng 4w/m2
  • Đối với gà con từ 4 đến 6 ngày tuổi nên điều chỉnh cường độ ánh sáng từ 3w/m2
  • Đối với úm gà từ 7 đến 18 ngày tuổi nên chỉnh cường độ ánh sáng từ 2w/m2

Nhìn chung, ở cả hai trường hợp trên sẽ có những ưu và nhược điểm trên. Do đó để quá trình úm gà đạt hiệu quả nhất bạn nên quan sát và thường xuyên túc trực. Một điều lưu ý nhất đó chính là luôn luôn kiểm tra quá trình phát triển, nếu có sự cố nào phải điều chỉnh ngay.

Trên đây là những kỹ thuật quan trọng trong úm cho gà mới nở
Trên đây là những kỹ thuật quan trọng trong úm cho gà mới nở

Có nên sử dụng thuốc úm gà con hay không?

Ngày nay, phương pháp sử dụng thuốc úm gà con rất phổ biến. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, đồng thời giúp người nuôi tiết kiệm được nhiều thời gian.

Công dụng của thuốc úm gà con

Mỗi loại thuốc sẽ có những công dụng khác nhau, một số công dụng chung của các loại thuốc này:

  • Công dụng đầu tiên chính là bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp tăng sức đề kháng, đảm bảo quá trình phát triển bình thường
  • Sử dụng thuốc úm giúp gà con phòng chống các bệnh dịch như thương hàn, tiêu chảy, ho hen….
  • Bên cạnh đó thuốc úm còn có công dụng giúp gà con ăn ngon hơn, kích thích tiêu hóa tốt hơn
  • Thuốc úm gà giúp gà không bị sụt cân, không bị sợ hãi, hoảng loạn….

Tập hợp các dòng thuốc úm gà con mang lại hiệu quả cao

Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều dòng thuốc úm gà con với những công dụng khác nhau. Dưới đây là một số cái tên điển hình như:

Thuốc úm gà con Bio

Thuốc úm gà Bio chuyên phòng các bệnh liên quan đến đường ruột và đường hô hấp. Thuốc Bio có công dụng đặc biệt trong việc phòng bệnh bạch hầu và bệnh E. coli trên gà con.

Chi tiết về cách sử dụng thuốc úm gà Bio mà bà con có thể tham khảo:

  • Sử dụng với mục đích phòng bệnh: Người nuôi pha 1 gam thuốc/ 1 Lít nước hoặc pha 2 gam/1 kg thức ăn. Nên dùng cho mỗi 1 gam/ kg thể trọng trong 2 đến 3 ngày.
  • Sử dụng với mục đích chữa bệnh: Người nuôi sẽ dùng liều gấp đôi và dùng liên tục trong 4 đến 5 ngày.
Một trong những dòng thuốc úm phổ biến nhất hiện nay đó là thuốc Bio
Một trong những dòng thuốc úm phổ biến nhất hiện nay đó là thuốc Bio

Thuốc úm gà con Vime – Gavit

Thuốc úm gà con Vime – Gavit ngăn ngừa các bệnh về hô hấp. Dòng thuốc này thường được dùng để trộn vào thức hoặc nước uống của gà con với liều lượng sau:

  • Để phòng bệnh: bạn pha gói 50 gam cho 25kg thức ăn hoặc pha với 50 lít nước. Người nuôi nên dùng thuốc 2 đến 3 ngày liên tục trong thời gian ủ bệnh.
  • Để trị bệnh: bạn pha 50 gam/ 15l hoặc trộn với 10kg và cho gà dùng từ 3-5 ngày

Thuốc úm cho gà con Ambroxitil

Thuốc úm gà Ambroxitil với sự kết hợp giữa hai loại kháng sinh đặc biệt amoxicillin và tylosin. Dòng thuốc này có tác dụng ngăn ngừa bệnh hô hấp và viêm mũi ở gà con. Đây là dòng thuốc có tác dụng khá nhanh, sau khi sử dụng khoản 2 giờ sẽ có tác dụng rõ rệt.

Chi tiết về cách dùng cho thuốc úm gà Ambroxitil

  • Đối với mục đích phòng bệnh: Bà con nên cho gà uống 5gam/4 lít nước trong 3 đến 5 ngày
  • Đối với mục đích điều trị bệnh: bạn pha 10 gam/ 4 lít trong 5 ngày

Thuốc úm gà con Tysul T.T.S

Thuốc úm gà số một hiện nay Tysul T.T.S giúp gà tăng sức đề kháng, khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, còn giúp gà con giảm nỗi sợ hãi do thay đổi thời tiết hoặc môi trường sống. Tuy nhiên dòng thuốc này chỉ nên dùng cho gà con dưới 1 tháng tuổi.

Chi tiết về cách sử dụng thuốc úm gà Tysul T.T.S mà bà con có thể tham khảo:

  • Đối với mục đích phòng bệnh: bạn nên pha 5 gam/ 10 lít nước và cho gà con uống liên tục 3 – 5 ngày
  • Để điều trị: bà con nên pha 5gam thuốc/ 5l nước và cho uống liên tục trong 1 tuần

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin DagaSV388tructiep.org chia sẻ về cách úm gà con mà bà con có thể tham khảo. Đây là một quy trình quan trọng do đó, người nuôi cần nghiên cứu kỹ các thông tin. Mong rằng, bài viết này giúp bạn tìm kiếm những kiến thức bổ ích cho bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *