Những Loại Vảy Gà Xấu Và Các Thông Tin Mà Bạn Nên Biết

Vảy gà xấu là một trong những yếu tố quan trọng được quan tâm trong ngành chăn nuôi gà chọi và gà đá. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách xem vảy gà tốt xấu. Hãy cùng dagasv388tructiep.org tìm hiểu chi tiết nhé!

Vảy gà xấu là vảy như thế nào?

Vảy gà đóng vai trò quan trọng trong đánh giá chất lượng của một chú gà chọi.

Vảy gà được coi là yếu tố quyết định giá trị của chú gà chiến trên thị trường gà chọi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên chọn những loại vảy xấu. Để xem vảy gà xấu và hiểu rõ hơn về tình trạng vảy xấu, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăn nuôi hoặc các nguồn tư liệu uy tín.

Vảy gà gồm những loại nào?

Khai vuông bám bảy

Loại vảy này thực sự là một loại vảy gà xấu vì chúng có hình dạng vuông góc và gồm 8 vảy, đúng với tên gọi của nó. Gà mang loại vảy này thường yếu đuối. Do đó không nên lựa chọn để tham gia các cuộc đấu độ gà.

Gà có vảy khai vuông bám bảy thường yếu đuối
Gà có vảy khai vuông bám bảy thường yếu đuối

Vảy dặm ngoại là vảy gà xấu

Gà có vảy dặm ngoại tốt hay xấu là câu hỏi của rất nhiều bạn. Những con gà có vảy dặm ngoại thường có tính cách nhút nhát. Chính vì vậy mà nó không có những kỹ năng đặc biệt. Điều này làm giảm khả năng chiến thắng của chúng. Vì thế không nên huấn luyện gà có vảy này.

Vảy gà xấu dặm ngoại thường xuất hiện ở gà nhút nhát
Vảy gà xấu dặm ngoại thường xuất hiện ở gà nhút nhát

Xem thêm: Mít Trà Cú Là Ai? Và Đã Mang Đến Điều Gì Cho Đá Gà Việt Nam

Vảy nát hậu – Vảy khai hậu

Một trong những dạng vảy gà xấu cần tránh là vảy khai hậu. Đặc điểm dễ nhận biết của vảy này là cựa cong lên phía trên, mang vẻ ngoài hung dữ nhưng thực chất đá rất yếu. Nếu gà sở hữu vảy khai hậu cùng với cựa sừng trâu, nó sẽ trở thành một con gà chọi vô cùng xấu, không nên tham gia các cuộc thi đấu.

Vảy hậu thiếu

Gà chọi có vảy hậu thiếu thường là gà lai hoặc đã kết thúc quá trình chọn giống. Không nên chọn nuôi loại gà có vảy này vì sẽ không mang lại giá trị chiến đấu.

Vảy độ tiền thiếu

Với gà chọi vảy độ tiền không đủ là 1 vảy xấu. Đặc biệt, nếu gà chọi có ngón chân ngắn và to, thì càng không nên nuôi. Khi đá, chúng không thể đứng vững và do đó khó khăn trong việc phản công đối thủ.

Vảy cán dưới

Vảy gà xấu cũng bao gồm vảy cán dưới đây một loại vảy không tốt. Theo kinh nghiệm từ việc quan sát vảy xấu, có thể nhận thấy rằng gà chọi có vảy như vậy khó phát triển thành tài, và gà đá không hề nổi bật vì ít khi giành chiến thắng.

Vảy gà ém

Trong danh sách các dạng vảy gà xấu vảy ém là 1 loại vảy không tốt. Thường thì khi tham gia các trận đá gà, chúng thua nhiều và ít chiến thắng. Bởi vì vậy, việc nuôi gà có vảy ém đòi hỏi nhiều công sức mà khó có thể đưa vào hàng chiến kê.

Vảy khai tiền

Vảy khai tiền được xem là loại vảy gà xấu không mong muốn trên gà chọi. Gà chọi mắc phải vảy khai tiền thường có sức khỏe yếu. Các hàng vảy phía trước trông đều và thẳng nhưng có một vảy bị nứt. Đây là đặc điểm chủ yếu để nhận dạng loại vải này.

Vảy Tứ Hoành Khai

Loại vảy Tứ Hoành Khai có đặc điểm là trên một nhóm 4 vảy nhỏ chụm lại với nhau. Thông thường, những vảy này xuất hiện ở phía sát gối và có hình dạng không khít nhau, được tách rời thành nhiều mảnh nhỏ. Thường xuất hiện ở những con gà “chiến kê giả”. Loại gà này có vẻ hùng hổ, nhưng thực tế chúng thường không có khả năng phản kháng tốt. Hơn hết chúng hay bỏ chạy trong trận đấu.

Vảy rọc chậu và dậm chậu

Vảy dậm chậu và rọc châu là hai loại vảy gà chọi xấu nhất. Loại vải này thường xuất hiện ở gần ngón chân và ở phần ngón bị cắt đứt. Khi gặp các loại vảy này trên gà người nuôi cần tránh xa. Bởi lẽ những con gà này không thích hợp làm chiến kê.

Vảy hoành không

Vảy nối từ hàng Thành tới hàng Quách được gọi là vảy hoành không. Với vảy hoành không, khi đi từ hàng Quách trở đi, kích thước của vảy sẽ thu hẹp lại. Gà sở hữu loại vảy này yếu đuối, thủ yếu. Vì thế không nên lựa chọn để nuôi loại gà này.

Vảy song cúc

Vảy song cúc là loại vảy gà xấu. Những danh kê lâu năm thường loại bỏ những con gà có vảy song cúc ra khỏi đàn để tránh tốn công chăm sóc. Cách nhận biết vảy xấu cũng khá đơn giản, người nuôi gà có thể quan sát phần dưới cựa.

Nếu phát hiện hai chấm nhỏ nằm xen vào giữa hàng Thành và hàng Quách, đó chính là dấu hiệu của vảy song cúc. Mặc dù hình dáng của loại vảy này thường bị nhầm lẫn với Tam Tài và Huyền Trân, nhưng thực tế lại mang ý nghĩa hoàn toàn trái ngược.

Vảy kém hậu

Vảy gà chọi xấu hay tốt là vấn đề quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của một con gà. Nếu vảy kém hậu cho thấy chú gà có ngoại hình không tốt. Thường thì gà chọi có vảy kém hậu là những gà có khả năng thi đấu yếu và không đạt tiêu chuẩn. Đa số các chú gà có vảy này là gà lai, do đó, không nên lựa chọn những con gà chọi có vảy kém hậu.

Vảy lộc điền ngoại

Lộc điền ngoại cũng là một dạng vảy gà chọi xấu. Khi bạn nhận ra rằng gà có loại vảy này, thì tốt nhất là nên bỏ qua và không đầu tư thời gian nuôi dưỡng nó. Như vậy đây là vảy gà xấu không nên chơi.

Sổ chậu tám vảy – cựa xuội

Những con gà chọi có tướng cựa xuội là gà đá không tốt và không linh hoạt. Cựa này không gây ra những vết thương lớn và không có nhát đòn quyết định. Vì vậy, không nên nuôi những con gà có tướng vảy chậu và cựa xộc này.

Gà chọi cựa xộc đế

Cựa học đế, còn được biết đến với tên gọi là cựa nẩy là 1 cựa xấu. Khi chơi gà chọi ít khi sử dụng loại cựa này, khả năng đánh trúng đối thủ không cao. Gà chọi đâm chính xác, đâm trật nhiều.

Gà chọi sổ nội ngoại

Gà chọi có vảy sổ nội, sổ ngoại là gà lai. Những con gà này không nên được sử dụng trong các cuộc đấu gà, vì có khả năng thua thất.

Vảy chậu to – cục thịt lớn

Gà đá có phần chậu to ảnh hưởng đến khả năng né đòn và phản công. Trong trường hợp này, khi gặp đối thủ yếu và có may mắn, gà mới có thể giành chiến thắng trong trận đấu.

Vảy bể biên nội, biên ngoại

Theo kiến thức đá gà, vảy bể biên nội và bể biên ngoại là loại vảy xấu. Loại vảy này chỉ phục vụ cho mục đích làm thương phẩm. Hoặc có thể dùng để tạo ra các loại gà lai. Huấn luyện gà này chỉ làm lãng phí tiền bạc nên cần tránh xa.

Đoản hậu

Vảy gà xấu có thể được phân loại dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Vảy hàng hậu đứt đoạn hay đoản hậu hay thất hậu là loại vảy xấu. Tình trạng này được coi là không tốt và thể hiện sự khuyết điểm trong vảy gà chọi và gà đá.

Không nên nuôi gà có vảy xấu như vảy song cúc
Không nên nuôi gà có vảy xấu như vảy song cúc

Gà bị vảy xấu có nên nuôi không?

Xem vảy gà chọi xấu cần phải có kinh nghiệm để không bị nhầm lẫn. Gà bị vảy xấu không ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. Tuy nhiên, nếu bạn định nuôi gà với mục đích thẩm mỹ hoặc tham gia các cuộc thi, vảy xấu có thể làm giảm giá trị của gà. Việc nuôi gà bị vảy xấu hay không nên tùy thuộc vào mục tiêu chăn nuôi và sở thích cá nhân của bạn.

Kết luận

Tóm lại, vảy gà xấu là một yếu tố cần được chú ý trong chăn nuôi gà chọi và gà đá. Qua các loại vảy khác nhau, ta có thể nhận thấy sự đa dạng và phong phú của vảy xấu. Việc quyết định nuôi gà bị vảy xấu hay không phụ thuộc vào mục tiêu và ưu tiên cá nhân của người chăn nuôi. Hãy truy cập đá gà Sv388 để có thể biết thêm những thông tin hay về gà nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *