Gà bị nấm họng là gì? Một số phương pháp chữa gà bị nấm họng

Gà bị nấm họng là một căn bệnh rất đáng lo, nó khiến gà bỏ ăn và luôn ở trong trạng thái ủ rũ. Thông thường, những anh em nào nuôi gà chọi sẽ biết đến biểu hiện của gà khi bị bệnh này. Hôm nay, dagasv388tructiep sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về lý do mắc bệnh cũng như phương pháp chữa hiệu quả nhất.

Gà bị nấm trong họng là căn bệnh gì?
Gà bị nấm trong họng là căn bệnh gì?

Xem thêm: Gà Ba Lan – Một giống gà kiểng độc đáo và quý hiếm

Bệnh nấm họng ở gà là gì?

Gà bị nấm họng là một căn bệnh truyền nhiễm ở các loài gà, được hình thành nên do nấm Candida albicans xâm nhập. Bệnh nấm họng này sẽ bám khá dai dẳng, nếu anh em nuôi gà không biết cách chữa trị thì chắc chắn sẽ rất dễ tái phát vì mầm bệnh vẫn còn chưa được diệt sạch.

Các dấu hiệu để nhận ra gà bị nấm trong vòm họng?

Theo kinh nghiệm và kiến thức đá gà của các sư kê chia sẻ, khi gà mắc loại bệnh này sẽ được chia làm hai cấp độ, đó là thể cấp tính và thể mãn tính. Cụ thể, các dấu hiệu để nhận biết như sau:

Thể cấp tính

Tình trạng gà bị nấm họng cấp tính là lúc gà mới bị, lúc này gà sẽ có một số biểu hiện như:

  • Khi anh em cho gà ăn sẽ thấy nó chảy nước ở miệng, thức ăn từ miệng sẽ được trở lại qua mũi, trông gà có cảm giác khó nuốt thức ăn.
  • Đột nhiên bạn thấy gà uống nước rất nhiều, uống nhiều hơn so với thường ngày, có cảm giác như chúng rất khát thì đây là lúc nó đang gặp bệnh nấm họng.
  • Phân gà sẽ thường ở dạng lỏng, đa phần sẽ là phân trắng
  • Tiếng kêu của gà sẽ nghe thấy có tiếng khàn hơn
  • Khi mắc loại bệnh này gà thường ở tình trạng ủ rũ, mệt mỏi, đa số là đứng yên một chỗ

Thể mãn tính

Đối với những con gà bị nấm họng ở một thời gian dài, biểu hiện của nó về cơ bản cũng khá giống với lúc mới bị, tuy nhiên mức độ sẽ là nặng hơn. Đa số những con gà mắc bệnh nấm họng ở giai đoạn này sẽ khó có khả năng cứu được. Một số dấu hiệu để bạn nhận biết gà bị bệnh này lâu năm như sau:

  • Các triệu chứng như thức ăn trơ từ mũi, gà không tăng trưởng và sẽ ăn lượng thức ăn ít hơn bình thường
  • Mất khả năng gáy, tiếng gọi khàn đặc
  • Khi nhiễm bệnh lâu năm, gà sẽ có khả năng bị tật đường tiêu hóa, thường xuyên bị viêm niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa.
  • Gà sẽ ít hoạt động hơn, mất đi dáng vẻ minh mẫn thường có, hay rụt kín người và ngồi im một chỗ
Một số dấu hiệu khi gà bị bệnh nấm họng
Một số dấu hiệu khi gà bị bệnh nấm họng

Căn bệnh gà bị nấm họng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề hô hấp và nếu không diệt sạch có thể sẽ dẫn đến tử vong. Chính vì thế, anh em nuôi gà chọi lưu ý nên chăm sóc gà kĩ hơn, tránh tình trạng để gà mắc bệnh mà không biết dẫn đến gà bị tử vong, gây tổn thất về kinh tế rất nhiều.

Những phương pháp hiệu quả để trị gà mắc bệnh nấm họng

Sau đây sẽ là một số phương pháp giúp cho anh em có thể trị được căn bệnh gà bị nấm họng, giúp gà của bạn trở nên khỏe mạnh như bình thường.

Trị bệnh gà bị nấm họng bằng các bài thuốc dân gian

Khi gà mắc căn bệnh nấm họng này, nếu chưa quá nặng anh em có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian như sau:

  • Sử dụng tỏi để ủi lên gà, tỏi có tính chống khuẩn và chống nấm tự nhiên, giúp bạn loại bỏ chất độc do loại nấm gây lên trên con gà.
  • Cho gà uống nước pha lẫn nước cam để làm sạch họng con gà
  • Có thể dùng sả để tắm cho gà, sả cũng là bài thuốc chữa bệnh nấm họng cho gà hiệu quả

Phương pháp sử dụng thuốc

Nếu gà ở tình trạng bị nấm họng mạnh hơn, bạn dùng các bài thuốc ở trên vẫn không hiệu quả thì bắt buộc phải sử dụng thuốc cho gà. Dưới đây là một số loại thuốc rất phổ biến và hiệu quả để trị bệnh gà bị nấm họng:

  • Sử dụng thuốc Nystatin: Đây là một loại thuốc chống nấm thường được sử dụng để điều trị nấm Candida, nguyên nhân chính gây nên nấm họng ở gà.
  • Fluconazole và Itraconazole: Hai loại thuốc này được biết đến là thuốc kháng nấm azole được dùng trong việc điều trị nhiều dạng nấm khác nhau.
  • Amphotericin B: Đây là một loại thuốc chống nấm rất mạnh nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, nếu muốn sử dụng loại thuốc này cho gà, bạn cần đến bác sĩ thú y để được tư vấn trước khi dùng nhé.

Nuôi gà chọi nên lưu ý gì để an toàn

Đối với anh em nuôi gà chọi phục vụ cho mục đích đá gà, chắc chắn cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây nhằm mục đích chăm sóc cho gà bị nấm họng tốt hơn nếu lỡ không may gà của bạn đang bị bệnh nấm họng:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y: Điều này cực kỳ quan trọng để chẩn đoán chính xác tình trạng của gà bị nấm họng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Các loại thuốc cũng sẽ được tư vấn kỹ càng để hợp với từng mức độ bệnh của gà.
Lưu ý chăm sóc gà kỹ để tránh mắc bệnh nấm họng
Lưu ý chăm sóc gà kỹ để tránh mắc bệnh nấm họng
  • Hạn chế tiếp xúc: Bệnh này có thể lây lan từ gà này sang gà khác, vì vậy hạn chế tiếp xúc giữa gà bị nấm họng và gà khỏe mạnh.
  • Chế độ ăn: Chú ý cung cấp chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bao gồm vitamin và khoáng chất, để tăng cường hệ thống miễn dịch của gà.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây dagasv388tructiep.org đã cung cấp các thông tin về vấn đề gà bị nấm họng cũng như các phương pháp chữa trị hiệu quả cho anh em nuôi gà chọi. Mong rằng gà của anh em sẽ luôn khỏe mạnh, đá thật tốt để bạn chiến thắng nhanh chóng trong các cuộc đá gà.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *