Gà Mía – 3 Điều Quan Trọng Cần Biết Khi Mới Nuôi Lần Đầu

Gà Mía là một giống gà nội địa, xuất hiện từ lâu đời. Đến nay, chúng đang được nhiều người quan tâm và tìm hiểu để nuôi. Mọi người muốn nuôi đạt chất lượng và hiệu quả tốt nhất thì nên tìm hiểu rõ về giống gà này. Dưới đây là 3 điều quan trọng mà người nuôi gà cần biết, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và chất lượng của gà.

Gà Mía có gì đặc biệt? 

Không phải là giống gà ngoại nhập, gà Mía có nguồn gốc nội địa. Xuất hiện từ lâu đời, giống gà này được cho là bắt nguồn từ xã Phùng Hưng thuộc huyện Tùng Thiện của tỉnh Hà Tây (nay là thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tên gọi giống gà này bắt nguồn từ các địa danh nổi tiếng như chùa Mía, chợ Mía nổi tiếng của xứ Đoài cổ. 

Gà Mía là giống gà nội địa lâu đời của Việt Nam
Gà Mía là giống gà nội địa lâu đời của Việt Nam

>>> Xem thêm: Gà Asil: Tổng hợp thông tin về giống gà và các điều cần biết 

Màu sắc lông 

Đặc điểm dễ nhận dạng của chúng là màu sắc lông. So với các giống gà khác thì giống gà này ít bị pha tạp màu sắc thuần nhất. Theo đó, gà mái thường có màu nâu xám hoặc màu vàng. Gà trống thì có lông màu tía, da đỏ.  Ngoại hình của gà là phần đùi to thô, mình ngắn, mào đơn, mắt sâu, chân thường có 3 hàng vảy.

Một điểm cần lưu ý khi nuôi giống gà này là tốc độ mọc lông khá chậm. Theo đó, gà cần khoảng 15 tuần để lông mọc phủ kín hết thân mình. Việc mọc lông chậm ảnh hướng để việc chịu lạnh của gà khá kém khi còn ở giai đoạn đầu. Vì vậy, người nuôi ở vùng khí hậu lạnh thì cần chăm sóc, quan tâm đảm bảo gà đủ ấm.

Khối lượng 

Theo các tài liệu và thông tin ghi nhận thì gà Mía có khối lượng khi trưởng thành khá là lớn. Gà mới sinh có khối lượng khoảng 32g/ con. Khi bước vào giai đoạn 4 tháng tuổi, gà mái thường ở khoảng 1,9kg/con và gà trồng ở khoảng 2,32kg/con.

Gà khi trưởng thành có khối lượng khá lớn
Gà khi trưởng thành có khối lượng khá lớn

Quá trình nuôi đạt chuẩn về chuồng trại, thức ăn, chăm sóc sức khỏe được đảm bảo thì đến 6 tháng tuổi, gà mái đạt 2,4kg/con, gà trống đạt 3,1kg/con. Giai đoạn trưởng thành, gà mái thường có khối lượng là 3 – 3.5kg. Trong khi đó, gà trống phát triển mạnh có thể đạt đến 5kg. 

Đẻ trứng 

Gà Mía đẻ trứng khi nuôi đến giai đoạn 7 – 8 tháng. So với các giống gà khác thì tuổi đẻ trứng như vậy là khá muộn. Tuy nhiên, sản lượng trứng mỗi năm của chúng không được đánh giá cao. Trung bình, 1 con gà mái Mía đẻ được 50 – 55 quả trứng/ năm. Trọng lượng trứng từ 50 – 55g/ quả trứng.

 Tỷ lệ trứng có phôi đạt khoảng 88%. Nếu người nuôi tiến hành ấp nở đúng quy trình thì tỷ lệ ấp nở thành công khoảng 83%. Gà con có tỷ lệ nuôi sống đến tuần thứ 8 khoảng 98%. Những con số này khi so sánh với các giống gà khác ở Việt Nam thì giống gà này vẫn cao hơn. 

Chất lượng thịt 

Bên cạnh sản lượng trứng thì chất lượng thịt của giống gà nội địa này cũng rất đáng chú ý. Vì tuổi đẻ trứng của giống gà này muộn nên nhiều người lựa chọn giống gà này để nuôi làm thịt.

Thịt gà được đánh giá là thơm ngon, có ít mỡ dưới da, da giòn. Đặc biệt giống gà nội địa này phù hợp với các điều kiện chăn nuôi thả đồi trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều nông trại đã tiến hành lai tạo chúng với các giống gà khác để tăng sản lượng và giá trị của giống gà này.

Giá gà Mía 

Từ những đặc điểm trên, giống gà này đang được khách hàng trên cả nước tìm mua với nhiều mục đích khác nhau như đẻ trứng, lấy thịt hay thậm chí đúc gà đá, cụ thể:

  • Gà con với giá từ 10.000 – 20.000đ.
  • Gà thả vườn thường giao động ở mức 150.000đ – 170.000đ/con.
  • Lễ tết, các dịp quan trọng trong năm thì giá gà có thể lên 180.000 – 200.000đ/con. Mức giá này còn có sự thay đổi theo nhu cầu.

Một lưu ý cho người mới nuôi gà, nhu cầu nuôi giống gà này hiện tại đang rất nhiều. Vì vậy, có không ít trang trại gà giống đang bán gà Mía Trung Quốc. Mọi người cần tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc, chất lượng, giá cả trước khi quyết định mua. 

Giá gà phụ thuộc vào nhu cầu và thời điểm trong năm
Giá gà phụ thuộc vào nhu cầu và thời điểm trong năm

Cách chọn cách nuôi gà Mía

Cách chọn, cách nuôi gà Mía cũng có một số điểm quan trọng mà người nuôi cần lưu ý. Bạn muốn gà lớn nhanh, đạt chất lượng thì phải chọn giống và có phương pháp nuôi phù hợp.

Theo đó, trong bước chọn giống thì bạn nên chọn:

  • Gà con có lông màu trắng đục, mắt hoạt động nhanh nhẹn, tinh anh.
  • Kích thước các con gà con nên đồng đều. 
  • Không chọn các con chậm chạp, mắt lờ đờ, lông xù
  • Ưu tiên mua gà giống ở nơi uy tín

Cách nuôi gà:

  • Chuẩn bị chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát
  • Khu vực nuôi nên có không gian cho gà vận động, chạy nhảy và có bóng mát
  • Các giai đoạn nuôi cần thực hiện tiêm phòng, cung cấp thức ăn phù hợp
  • Đảm bảo vệ sinh chuồng trại, nước uống, thực ăn sạch sẽ cho gà

Kết luận

Trên đây là 3 điều quan trọng mà những ai chuẩn bị nuôi gà Mía thường quan tâm và tìm hiểu. Hy vọng qua bài viết trên từ chuyên mục Kiến thức đá gà của dagasv388tructiep.org, mọi người sẽ tự tin và thành công khi nuôi giống gà này.   

Tổng hợp: https://dagasv388tructiep.org/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *