Gà Ác – Thực Phẩm Dinh Dưỡng Và Thơm Ngon Cho Sức Khỏe

Gà ác hiện là giống gà được chăn nuôi phổ biến và xuất hiện nhiều trong bữa ăn của gia đình bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Không chỉ được ưa chuộng để chế biến món ngon, bổ dưỡng mà loại thịt gà này còn được xem là bài thuốc Đông y giúp cải thiện sức khỏe cực kỳ hữu hiệu cho người mới ốm dậy, người già và trẻ nhỏ.

Gà ác là giống gà gì?

Gà ác là giống gà thuộc họ trĩ được nuôi phổ biến ở các tỉnh phía Bắc nước ta. Với hàm lượng dinh dưỡng, giống gà này ngày càng được ưa chuộng để chế biến thành những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Đặc biệt, giá gà này hiện nay trên thị trường khá cao nên được nhiều hộ gia đình chăn nuôi để phát triển kinh tế.

Tại sao được gọi tên là gà ác?

Giống này có tên gọi khá đặc biệt là gà ác vì màu sắc của chúng giống với con quạ khoang. Toàn bộ da, chân, mắt thịt và xương của gà đều có màu đen. Màu đen này tương đồng với màu lông của con quạ khoang. Từ “ác” trong ngôn ngữ Hán Việt có nghĩa là con quạ có màu lông đen xám. Nên người dân bản địa lấy từ ác để đặt cho giống gà này.

Toàn bộ da, chân, mắt thịt và xương của gà đều có màu đen
Toàn bộ da, chân, mắt thịt và xương của gà đều có màu đen

Xem thêm: Khám phá độ “chất” trận đá gà 24 tỷ nổi bật trong lịch sử 

Đặc điểm nhận dạng

Gà có thân hình nhỏ, bộ lông trắng, phần chân 5 ngón. Các bộ phận như da, chân, mắt thịt và xương gà đều màu đen. Trọng lượng trung bình của gà trống và gà mái khi đạt 4 tháng tuổi là từ 650 đến 750 gram. Gà mái bắt đầu đẻ trứng khi đạt tuổi trên 120 ngày với sản lượng trứng gà trung bình đạt từ 70 đến 80 quả mỗi năm.

Thịt gà ác có bổ dưỡng không?

Nếu so với thịt gà thông thường, thịt gà ác không chỉ có vị thơm ngon hơn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài các loại vitamin như vitamin A, vitamin B1, B2, B6, vitamin E, giống gà này còn chứa nhiều khoáng chất như kali, magie, mangan, đồng, canxi, natri, sắt,…và các axit amin. Đặc biệt là chứa nhiều protein và ít lipid hơn so với thịt gà thông thường.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g giống thịt gà này như sau:

  • Protein: 22,3g (Trong khi đó thịt gà thường chỉ có từ 18-20g)
  • Lipid: 2,3g (Thịt gà thông thường chỉ có từ 7,5-10,5g)
  • Các khoáng chất khác: 2,4mg sắt, 17mg canxi, 210mg phốt pho,…
Hàm lượng dinh dưỡng trong giống gà ác cao hơn gà thường
Hàm lượng dinh dưỡng trong giống gà ác cao hơn gà thường

Các món ăn thơm ngon được chế biến từ thịt gà ác

Các món ngon được chế biến từ thịt gà ác không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà còn mang lại lợi ích sức khỏe. Gà còn được sử dụng như một bài thuốc đặc trị cho một số bệnh, phù hợp với những người mới hồi phục sau bệnh, người già, trẻ em còi xương, phụ nữ mang thai và mới sinh để cải thiện tuần hoàn máu và khôi phục sức khỏe nhanh chóng.

Thịt gà thường được kết hợp với các loại dược liệu và thực phẩm khác để tăng cường hiệu quả và làm giàu hương vị của món ăn. Dưới đây là một số món ăn phổ biến được làm từ giống gà đặc biệt này:

Gà ác tiềm thuốc Bắc (Gà hầm thuốc Bắc)

Món ăn này kết hợp hương vị thơm ngon và tác dụng bồi bổ sức khỏe. Gà được ướp gia vị và hầm cùng các vị thuốc Bắc truyền thống, dừa xiêm và cốm xanh, tạo nên một hương vị độc đáo và dinh dưỡng cao. Nếu có dịp đến với thành phố mang tên Bác, hãy thử ngay món gà tiềm thuốc bắc Vinh Hòa nức tiếng để cảm nhận trọn vẹn vị ngon của món ăn trứ danh này nhé.

Gà ác hầm hạt sen

Gà hầm hạt sen được coi là bài thuốc dinh dưỡng giàu vitamin A, E, C, các axit amin quan trọng và các nguyên tố vi lượng thích hợp cho những người suy nhược cơ thể, gầy yếu hoặc phụ nữ mang thai.

Món gà hầm hạt sen giàu giàu vitamin và các chất vi lượng
Món gà hầm hạt sen giàu giàu vitamin và các chất vi lượng

Cháo gà ác

Cháo gà ác hạt sen này là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh mát và dinh dưỡng. Cách nấu cháo gà đơn giản, dễ nấu, chỉ mất ít phút là đã nồi cháo bổ dưỡng cho cả gia đình. Thịt gà được cắt nhỏ và nấu chung với hạt sen và nấm đông cô, tạo nên một cháo thơm ngon và bổ dưỡng, phù hợp để thưởng thức vào mùa đông.

Gà hầm ngải cứu

Gà ác hầm ngải cứu không chỉ giúp phục hồi sức khỏe mà còn có tác dụng bổ máu và đẩy nhanh quá trình loại bỏ sản dịch sau sinh cho phụ nữ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm 18 loại acid amin, vitamin A, B, E và các nguyên tố vi lượng, rất phù hợp cho những người suy dinh dưỡng và đang trong giai đoạn phục hồi sau ốm.

Đặc biệt, món ăn này còn có tác dụng đặc biệt đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Với khả năng kích thích tuyến thượng thận sản xuất hormone estrogen và isoflavone sẽ giúp hạn chế suy giảm nội tiết tố và duy trì cân bằng hormone trong cơ thể.

Gà ác hầm sâm

Gà ác hầm sâm là một trong những món ăn thơm ngon, có tác dụng tăng cường sức khỏe và chống lão hóa. Cách hầm gà với sâm này có hương vị ngọt dịu và thanh mát, giúp bồi bổ sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Gà ác hầm sâm giúp phục hồi sức khỏe cực tốt
Gà ác hầm sâm giúp phục hồi sức khỏe cực tốt

Gà ác hấp bí đỏ

Gà hấp bí đỏ là một món ăn đơn giản nhưng mang lại hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Sự kết hợp giữa thịt gà và bí đỏ không chỉ bổ sung dưỡng chất và tăng cường năng lượng cho những người có sức khỏe kém, mệt mỏi, người mới ốm dậy, người già và trẻ nhỏ mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và phát triển cơ thể.

Gà ác nướng

Với mùi thơm hấp dẫn và vị ngọt thanh của thịt gà nướng thực sự là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình. Thịt gà được ướp gia vị tinh tế, sau đó nướng trên than hoa cho đến khi thịt chín mềm và bên ngoài có vẻ giòn rụm. Chỉ cần thưởng thức một lần đảm bảo vị ngon quyến luyến đầu lưỡi mãi không quên.

Lẩu gà

Lẩu gà ác là một món ăn rất phổ biến và được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam. Thịt gà cắt thành miếng nhỏ, sau đó cho vào nồi lẩu cùng rau củ và các gia vị nêm nếm vừa miệng.

Các món chế biến từ gà mang hương vị đặc trưng
Các món chế biến từ gà mang hương vị đặc trưng

Canh gà chanh muối

Đây là một món canh có cách chế biến đơn giản nhưng mang lại hương vị tuyệt hảo. Thịt gà được cắt thành miếng nhỏ, cho vào nồi canh cùng với chanh muối, rau củ và gia vị. Sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua của chanh và vị thịt đậm đà của gà đảm bảo sẽ chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

Gà ác nấu ớt hiểm

Gà nấu ớt hiểm là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với những người yêu thích cảm giác cay nồng. Thịt gà được cắt thành miếng nhỏ, sau đó nấu chín cùng với ớt, tỏi, hành và các loại gia vị. Hương vị cay nồng, kích thích vị giác đem đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho những ai thích món ăn cay.

Thịt gà ác có tác dụng gì?

Thịt gà ác không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng mà còn được xem là một vị thuốc quý trong Y Học Cổ Truyền bởi những công dụng tuyệt vời như sau:

  • Tăng cường chức năng gan thận và hỗ trợ trong việc giảm thiểu tình trạng suy thận, bổ phổi, giúp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp, hệ miễn dịch.
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, giúp phục hồi sức khỏe và giảm tình trạng thiếu máu.
  • Giúp giảm đau mỏi lưng, chân tay yếu, cảm giác nóng trong xương, làm dịu cảm xúc và giảm căng thẳng.
  • Giảm đổ mồ hôi trộm, hỗ trợ cầm máu, giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ cực tốt.
  • Giảm lượng đường có trong máu, phù hợp với những người bị bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ các vấn đề sinh lý nam giới và nữ giới, kinh nguyệt không đều.
Thịt gà này là một vị thuốc quý trong Y Học Cổ Truyền
Thịt gà này là một vị thuốc quý trong Y Học Cổ Truyền

Hy vọng những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về gà ác – Loại thực phẩm để chế biến những món ngon bồi bổ cơ thể và cải thiện sức khỏe cực tốt. Với kiến thức chia sẻ từ chuyên mục Kiến thức đá gà này, bạn hãy bắt tay vào bếp để chuẩn bị những món ăn hấp dẫn từ giống già này cho cả gia đình ngay nhé.

Tổng hợp: https://dagasv388tructiep.org/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *