Gà ăn không tiêu là bị mắc bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị

Gà ăn không tiêu và chướng diều là vấn đề mà nhiều người chăn nuôi gà phải đối mặt. Để chữa trị tình trạng này, một số người thường áp dụng những biện pháp dân gian như sử dụng tỏi hoặc men tiêu hóa cho gà. Ngay cả việc sử dụng thuốc tây chữa tiêu hóa cũng đã cho kết quả tốt đối với một số trường hợp.

Tuy nhiên, đôi khi những phương pháp trên không có hiệu quả, thậm chí gà càng ngày càng suy yếu và dần chết. Ở bài viết này hãy cùng, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin chi tiết về vấn đề gà ăn không tiêu và cách điều trị hiệu quả nhé.

Định nghĩa thế nào là bệnh gà ăn không tiêu?

Bệnh gà ăn không tiêu là tình trạng khi gà không thể tiêu hóa thức ăn, khiến chất thải không tiêu hóa kết hợp với phân. Triệu chứng của bệnh này bao gồm gà ăn kém hoặc không ăn, chướng diều có thể cứng lại thành cục.

Nếu tình trạng này kéo dài, gà sẽ mất sức, ít di chuyển và có thể gà suy kiệt và tử vong. Nguyên nhân của bệnh có thể do thức ăn, tình trạng căng thẳng hoặc bị nhiễm bệnh.

Giải thích chi tiết bệnh gà ăn không tiêu
Giải thích chi tiết bệnh gà ăn không tiêu

>>> Xem thêm: Gà Tía – Ưu nhược điểm và cách chọn giống thuần chủng

Các triệu chứng để nhận biết gà ăn không tiêu

Gà ăn không tiêu thường có những biểu hiện dễ nhận biết. Khi đi ngoài, phân của gà sẽ có chứa thức ăn chưa tiêu hóa, và gà sẽ tỏ ra uể oải và mệt mỏi. Diều của gà thường bị chướng do thức ăn không thể di chuyển từ diều qua dạ dày, khiến thức ăn ở trong diều lâu và gây ra cảm giác mệt mỏi cho gà. Gà cũng sẽ thiếu chất dinh dưỡng do không tiêu hóa đủ thức ăn.

Thêm vào đó, chướng diều cũng là một triệu chứng thường gặp, với những trường hợp chướng diều có thể rất nặng. Gà sẽ khó thể đứng thẳng, đầu và cổ thường ngoắc về sau và mỏ gà có thể há lên. Đôi khi, gà có cử chỉ như đang bị hóc và liên tục lắc đầu.

Khi chạm vào diều gà, ta có thể cảm nhận được nó cứng hoặc đôi khi cũng có thể mềm. Nếu thức ăn ở trong diều lâu, ta sẽ ngửi được mùi khó chịu từ miệng của gà, đó là mùi do thức ăn trong diều đã bị phân giải.

Tình trạng gà bị diều vón cục cứng rắn

Diều là phần chứa thức ăn của gà, nơi mà thức ăn được làm mềm trước khi tiếp tục hành trình qua bộ phận tiêu hóa. Nếu khi chạm vào diều gà, ta cảm nhận được diều đóng lại thành một cục cứng hoặc diều của gà phình to ra, đó là dấu hiệu cho thấy gà bị chướng diều đầy hơi.

Dấu hiệu gà thường xuyên bỏ ăn

Khi chú ý gà và nhận thấy chúng thường xuyên bỏ ăn hoặc chỉ ăn rất ít, có thể đó là dấu hiệu của tình trạng gà ăn không tiêu. Gà cảm thấy no và đầy bụng một cách khó chịu, giống như cảm giác đầy bụng căng cứng mà chúng ta cũng có khi ăn không tiêu, tạo ra cảm giác khó chịu và muốn nổ tung.

Gà hoạt động có dấu hiệu chậm chạp, thiếu linh hoạt

Khi quan sát kỹ các con gà chọi ăn không tiêu, ta có thể thấy chúng thiếu sự linh hoạt. Chúng ít hoạt động và các cử chỉ di chuyển của chúng cũng diễn ra chậm chạp, và gà chỉ thực hiện những hoạt động cần thiết và thường đứng yên ở một góc. Việc không tiêu hóa đúng cách gây cảm giác khó chịu và làm giảm khả năng di chuyển tự do của chúng.

Tạo hơi thở có mùi hôi

Gà ăn không tiêu thường có hơi thở mang một mùi hôi khó chịu. Mùi hôi này xuất phát từ sự phân giải men do lượng thức ăn không tiêu hóa trong cơ thể gà. Bất kỳ loại gà nào cũng có thể mắc phải tình trạng này.

Tuy nhiên, đối với gà chọi thì dễ nhận biết hơn vì chúng thường được chăm sóc và quan sát thường xuyên, cộng thêm việc chúng có ít lông hơn, giúp nhận ra các biểu hiện khác thường một cách nhanh chóng.

Cách để điều trị bệnh ăn không tiêu ở gà chọi hiệu quả

Mặc dù bệnh gà ăn không tiêu không được coi là nguy hiểm đặc biệt, nhưng theo thời gian, tình trạng này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sự phát triển của gà. Gà sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất dinh dưỡng cần thiết, làm chậm quá trình tăng trưởng.

Theo kiến thức đá gà và kinh nghiệm của một số chuyên gia nuôi gà có kinh nghiệm, để điều trị gà ăn không tiêu, có thể sử dụng thuốc dùng cho người hoặc thuốc đặc trị dành riêng cho gà. Tuy nhiên, kết quả điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng sức khỏe của gà, điều kiện nuôi và chăm sóc gà. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thành công của việc trị bệnh.

Hướng dẫn cách điều trị bệnh gà ăn không tiêu hiệu quả
Hướng dẫn cách điều trị bệnh gà ăn không tiêu hiệu quả

Sử dụng men tiêu hóa kết hợp

Khi phát hiện gà bị chướng diều hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa ở mức độ nhẹ, điều đó có nghĩa là gà vẫn tiêu hóa thức ăn nhưng quá trình này diễn ra chậm hơn và kéo dài hơn bình thường. Khi sờ vào túi diều, ta cảm nhận được nó mềm mà không bị vón cục.

Trong trường hợp này, phương pháp trị bệnh ăn không tiêu tốt nhất là sử dụng men tiêu hóa dành cho con người hoặc các loại thuốc dành riêng cho gà. Bởi vì gà đang gặp vấn đề về tiêu hóa, nên chúng sẽ mất nước. Do đó, cần bổ sung các chất điện giải và vitamin cần thiết để khắc phục tình trạng mất nước cho gà.

Dùng tỏi để điều trị bệnh gà chọi ăn không tiêu

Tỏi là một thành phần tự nhiên, phổ biến trong các khu vườn của nông dân hoặc có thể dễ dàng tìm mua ở chợ với giá cả phải chăng. Khi con người gặp vấn đề về tiêu hóa hoặc cảm thấy đầy bụng, một biện pháp dân gian thông thường là sử dụng tỏi để chữa trị.

Cách điều trị gà chọi ăn không tiêu và chướng diều bằng tỏi khá đơn giản. Bạn chỉ cần đập nhuyễn tỏi thành từng mảnh nhỏ và nhét vào diều của gà. Hoặc có thể nướng tỏi để gà dễ ăn. Đừng xem nhẹ phương pháp trị bệnh khó tiêu này, vì nó hoàn toàn tự nhiên và an toàn hơn so với việc sử dụng các loại thuốc từ thị trường.

Phương pháp trị bệnh không tiêu cho gà bằng tỏi
Phương pháp trị bệnh không tiêu cho gà bằng tỏi

3+ cách phòng ngừa tình trạng khó tiêu ở gà hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu về cách điều trị gà ăn không tiêu, chúng ta hãy đi vào phần tiếp theo: Cách ngăn ngừa bệnh chướng diều và khó tiêu ở gà.

Bổ xung men tiêu hóa cho gà

Trong quá trình nuôi gà, hãy định kỳ bổ sung men tiêu hóa cho chúng. Men tiêu hóa có thể được pha vào nước uống hoặc trộn vào thức ăn, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của gà một cách dễ dàng hơn.

Chia sẻ các phương pháp phòng ngừa bệnh khó tiêu ở gà
Chia sẻ các phương pháp phòng ngừa bệnh khó tiêu ở gà

Phân loại thức ăn thích hợp

Trong quá trình điều trị gà chướng diều và ăn không tiêu, cần chú ý đến vấn đề thức ăn, việc cung cấp thức ăn sạch và phù hợp với từng giai đoạn tuổi của gà là rất quan trọng. Tránh cho gà ăn thức ăn quá cứng hoặc hết hạn sử dụng. Đồng thời, không nên cho gà ăn quá nhiều với mục đích tăng trưởng nhanh, vì điều này có thể gây bệnh bội thực cho gà.

Có thể cho gà ăn sỏi đá

Việc trộn cát và sỏi vào thức ăn cho gà không chỉ giúp gà nghiền thức ăn hiệu quả hơn, mà còn là một phương pháp để điều trị tình trạng gà ăn không tiêu. Tuy nhiên, cần chú ý đến lượng sỏi trong thức ăn để đảm bảo an toàn cho gà.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức về tác nhân, ảnh hưởng, triệu chứng và cách điều trị gà ăn không tiêu mà chúng tôi đã chia sẻ. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bà con chăn nuôi gà sẽ áp dụng thành công và giúp đàn gà khỏi bệnh khó tiêu một cách nhanh chóng. Hãy tiếp tục theo dõi và đón nhận những bài viết hữu ích khác của dagasv388tructiep.org trong tương lai!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *